Nghi thức lễ lại quả trong cưới hỏi

Thứ bảy - 10/12/2022 03:57
Nghi thức lễ lại quả trong cưới hỏi
Nghi thức lễ lại quả trong cưới hỏi
Nghi thức lễ lại quả trong cưới hỏi
Lễ lại quả là gì?
Lễ lại quả là một nghi thức nhỏ, là bước cuối cùng của lễ đính hôn. Đó là một buổi lễ cuối cùng nhỏ, nhưng nó là một phần thiết yếu trong ngày cưới của bạn. Khi nhà gái nhận tiền mừng tuổi từ nhà trai, khi kết thúc buổi lễ, sau khi đã hoàn thành các nghi lễ trước đó, nhà gái sẽ chia cho phù dâu và một ít cho nhà trai. trở về từ gia đình cô dâu.
Ý Nghĩa Mâm Quả 
 Lễ ăn hỏi như một lời đáp lại tấm chân tình của nhà trai. Đám cưới không chỉ là sự đồng ý lấy vợ lấy chồng của con cái mà còn là sự đón nhận tấm lòng, sự biết ơn và là bước chuyển tiếp cho một cuộc hôn nhân viên mãn, hạnh phúc cho cả con cháu và gia đình.
Sau khi thực hiện lại quả, hai gia đình có thể gọi là gia đình kế, vợ chồng có thể trở thành vợ chưa cưới của nhau, thay đổi cách tiếp cận với cha mẹ (con cái) hai bên gia đình.
Như tấm lòng đáp lễ của nhà trai, nhà gái sẽ đáp lễ bằng tấm lòng và chính thức kết duyên, trở thành con cháu của nhà trai. Vì vậy, nghi lễ lại quả dù không đơn giản, tốn nhiều công sức
 
nghi thuc le lai qua trong cuoi hoi 1

Một quy trình không thể thiếu trong lễ lại quả
Lễ lại quả được tổ chức khi các thủ tục, nghi thức của lễ ăn hỏi đã hoàn tất, khi hoàn thành lễ ăn hỏi và lễ ăn hỏi này, hai bên gia đình hoàn tất việc tổ chức lễ cưới cho con cháu.
Đầu tiên, nhà trai mang sính lễ đến nhà gái và làm lễ đính hôn, nhà gái chia tiền đón dâu và mâm quả lại cho nhà trai, sau đó nhà gái sẽ tổ chức lễ ăn hỏi, lễ vật và gia tăng.
Người thực hiện thường là con trai trưởng của gia đình cô dâu. Đó có thể là cha mẹ, ông bà hoặc chủ gia đình. Theo truyền thống và văn hóa cổ xưa, nên chọn người có tính tình hiền lành. Người này có đủ nề nếp và sự nghiệp suôn sẻ để thực hiện các nghi lễ và truyền lại lòng tốt cho thế hệ sau.
Lễ vật cưới do nhà trai mang đến được đại diện nhà gái nhận, bày mâm, đĩa và dâng lên bàn thờ gia tiên, gọi là lễ trao tài, phần còn lại gọi là phần thực và trả lại cho nhà trai. quan tài của nhà trai. Khi an táng cô dâu, chú rể, quan tài được úp ngược, mở nắp, nhà trai nhận và trả lễ vật để kết thúc buổi lễ.
Lễ vật đối đáp thường là những lễ vật không kèm theo lễ vật như trang sức, tiền bạc mà thông thường các thành viên trong gia đình sẽ để lại những lễ vật như trầu cau, nhẫn cưới, bánh ngọt, chè, quà tặng
 Một lưu ý nhỏ trong lễ ăn quả là nên dùng tay chứ không nên dùng dao, kéo để tách trái cây. Theo quan niệm, chiếc kéo mang ý nghĩa chia cắt và không tốt cho các cặp đôi.
Là một nét văn hóa truyền thống đẹp đẽ, nhiều mâm lễ đã được các gia đình gộp hoặc lược bỏ nhưng mâm quả vẫn được kế thừa và gìn giữ. Thủ tục cho lễ ăn hỏi, là nghi thức cuối cùng trong ngày cưới của đôi uyên ương và hai bên gia đình, có thể được thực hiện rất dễ dàng và nhanh chóng. Đối với cô dâu chú rể nước ngoài, nghi lễ này chỉ phổ biến trong văn hóa Việt Nam nên có thể bỏ qua, nhưng việc tổ chức lễ lại quả với bạn đời là người nước ngoài cũng là một lựa chọn mà đôi uyên ương và gia đình vẫn nên thực hiện để lan tỏa truyền thống tốt đẹp của đám cưới Việt Nam văn hóa.

Nguồn tin: phidiepwedding.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
back to top
LIÊN HỆ