Nghi thức gia tiên trong đám cưới truyền thống

Thứ bảy - 10/12/2022 03:49
Nghi thức gia tiên trong đám cưới truyền thống
Nghi thức gia tiên trong đám cưới truyền thống
Nghi thức gia tiên trong đám cưới truyền thống
Lễ gia tiên là gì?
Trước khi tìm hiểu về nghi lễ cúng gia tiên trước tiên chúng ta phải hiểu nghi lễ cúng gia tiên là gì.
Lễ gia tiên là nghi lễ thờ cúng, là nghi lễ truyền lại sự thông gia của con cháu với gia tiên nên lễ gia tiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong mỗi lễ cưới hỏi, trở thành một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. để thông báo với tổ tiên về việc đôi trai gái nên duyên vợ chồng, đồng thời cũng là nghi lễ để con cháu tỏ lòng hiếu thảo với tổ tiên. Lễ cúng gia tiên cũng là lễ cầu mong ông bà phù hộ cho cuộc hôn nhân của con cháu trong hạnh phúc, bình yên. Lễ cưới gia đình cũng là lễ giới thiệu đôi tân lang mang họ hai bên. Nghi thức quan trọng nhất trong lễ gia tiên là cô dâu chú rể thắp hương lên bàn thờ tổ tiên để tỏ lòng thành kính, hiếu kính với ông bà.
Thời gian để thực hiện các nghi lễ tổ tiên
Nghi lễ gia tiên được thực hiện ở cả lễ ăn hỏi và lễ cưới của cặp đôi, ngày càng có nhiều gia đình tổ chức lễ ăn hỏi đồng thời với lễ cưới của cặp đôi.
Trong cả lễ đính hôn và lễ cưới của các cặp đôi, lễ gia tiên thường được diễn ra khi nhà trai và nhà gái bàn bạc về việc cưới xin của hai cháu và cùng nhau nói vài lời sau khi đã đồng ý về cuộc hôn nhân của con cháu.
Trên bàn thờ tổ tiên có gì?
Bàn thờ tổ tiên được bày biện và chuẩn bị lễ vật theo nhiều cách khác nhau ở tất cả các vùng và các nền văn hóa.
Đối với bàn thờ gia tiên miền Bắc: Trong mâm cúng gia tiên miền Bắc, bàn thờ chính của gia đình là bàn thờ gia tiên, bàn thờ mà gia đình thờ cúng hàng ngày. Bàn thờ cần được lau chùi sạch sẽ. Tại bàn thờ có thể phủ câu đối hoặc phủ khăn đỏ để vừa trở thành vật trang trí, vừa là biểu tượng cho sự hạnh phúc của cả gia đình.
Mâm ngũ quả bàn thờ gia tiên miền Bắc thường được kết hợp với mâm ngũ quả rồng phượng, các mâm ngũ quả khác được trang trí bằng hoa tươi trang trí công phu đẹp mắt.
 Ngoài ra, một nghi lễ khác dành cho lễ tưởng niệm tổ tiên là lễ nhập trạch, lễ ăn quả là nghi thức cuối cùng của lễ đính hôn. Sau khi hai bên gia đình đã hoàn thành lễ đính hôn và bàn tính đám cưới tiếp theo, họ sẽ tổ chức lễ lại quả. Đó là nhà của một cậu bé.
Đối với bàn thờ gia tiên: Các nghi thức cúng gia tiên cũng rất đơn giản, vì người miền trung có lối sống giản dị, sống đơn giản, không có thích và không thích. Người dân vùng Chubu có quan niệm 'tôn trọng lễ nghĩa đối với của cải vật chất'. Lễ vật đơn giản mà lịch sự, các mâm cỗ như nến lụa cũng được bày biện cẩn thận. Chủng loại và số lượng mâm cỗ thay đổi tùy theo hoàn cảnh và sự chuẩn bị của nhà trai. Đối với nhà trai có điều kiện thì mâm lễ cúng có thêm bánh dẻo, bánh kem và có chút khác lạ so với miền bắc. Ở miền Trung Nam Bộ, heo quay không dùng để cúng, cúng.
Trong trường hợp bàn thờ Phật giáo miền nam Ở miền nam nước Pháp, đám cưới và lễ tưởng niệm tổ tiên xét từ góc độ thẩm mỹ là rất quan trọng, và các nghi lễ được đặt lên hàng đầu. Các gia đình miền Nam lập bàn thờ trong phòng khách để đảm bảo sự trang trọng, nghiêm túc khi tổ chức lễ cúng gia tiên cho con cháu. Bàn thờ gia tiên được treo hai câu đối bằng chữ đỏ, chính giữa có viết chữ hỷ cỡ lớn. Đôi lư đồng trên bàn thờ được chuẩn bị cẩn thận và đánh bóng, mâm hoa quả là những vật dụng thiết yếu bắt mắt, những lọ lộc bình lớn được sắp đặt một cách nghệ thuật và cẩn thận. Bàn thờ có mâm ngũ quả, mâm cầu kỳ hơn có mâm ngũ long, phụng.
Tổ tiên được tổ chức như thế nào?
Như đã nói ở trên, lễ gia tiên được thực hiện ở cả nhà gái và nhà trai.
Lễ gia tiên ở nhà gái diễn ra khi nhà trai đến nói chuyện cưới hỏi và xin phép nhà gái được rước cô dâu vào nhà, thắp hương ở điện thờ, cô dâu lên đường về nhà chồng.
Đầu tiên, đại diện nhà gái thắp hương khấn vái tổ tiên về hạnh phúc gia đình. Sau đó đến lượt cô dâu chú rể. Sau khi thắp hương xong, cô dâu chú rể mời bố mẹ, họ hàng hai bên để cùng bàn bạc chuyện cưới hỏi sắp tới.
Lễ cúng gia tiên ở nhà trai được thực hiện khi cô dâu được đón về nhà chồng. Trong đám cưới miền Bắc và miền Trung, mẹ cô dâu không được đưa con gái về nhà chồng. Đây là trường hợp của nhiều gia đình ở Nam Bộ, nơi các bà mẹ vẫn đón con gái về nhà chồng. Khi đoàn rước dâu về đến nhà trai, cô dâu chú rể cũng thực hiện các thủ tục, nghi thức cúng tổ tiên, ra mắt tổ tiên, thắp hương cúng bái. Sau khi cha mẹ chú rể thắp hương đọc văn khấn và báo cáo với tổ tiên. Theo sự chỉ dẫn của người lớn, giờ đến lượt cô dâu chú rể thắp hương và làm lễ. Sau đó, cô dâu chú rể cúi chào cha mẹ và mời những người lớn tuổi trong gia đình.

Nguồn tin: phidiepwedding.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
back to top
LIÊN HỆ