Lễ ăn hỏi 9 tráp

Thứ bảy - 10/12/2022 04:04
Lễ ăn hỏi 9 tráp
Lễ ăn hỏi 9 tráp
Lễ ăn hỏi 9 tráp
Đồ cưới là lễ vật mà nhà trai chuẩn bị mang sang nhà gái trong lễ cưới, có thể là 5, 7, 9 hoặc 11 quan tài, miền nam thì số lượng quan tài chẵn như 6 quan hoặc quan tài nhưng người ta chọn khác nhau. . cùng với nhau. Lễ ăn hỏi là một nghi lễ quan trọng trong lễ cưới của người Việt, để tìm hiểu nhau và chuẩn bị cho hôn nhân. Đám cưới cũng là biểu hiện cho gia đình cô dâu chú rể và cuộc hôn nhân này. Nhà trai nên chuẩn bị lễ vật chu đáo, tươm tất để thể hiện sự tôn trọng, kính trọng đối với nhà gái, đồng thời thể hiện sự nghiêm túc, coi trọng mối quan hệ của cô dâu chú rể. Quan tài cũng cho biết địa vị gia đình của chú rể thông qua số lượng và chất lượng quan tài ăn hỏi.
Lễ ăn hỏi chín thường bao gồm hộp trầu cau, hộp hoa quả, hộp bánh, hộp rượu, hộp thuốc, hộp chè, hộp mứt, hộp lợn sữa, hộp xôi, hộp rượu nho. Có hộp, v.v. từ. Ngoài ra, các gia đình có thể lựa chọn những loại quan tài khác, hiện đại hơn nhưng vẫn giữ được nét văn hóa nghi lễ của người Việt, như quan tài macaron...
Ý nghĩa của đám cưới
Vỏ trầu 
 Trầu cau là quan tài bắt buộc phải có ở mọi miền, trầu cau là quan tài tượng trưng cho sự thủy chung son sắt trong quan hệ nam nữ, sự gắn bó, tình cảm của đôi trai gái đối với nhau. Chính vì tầm quan trọng này mà trầu cau không thể thiếu bất kể vùng miền, số lượng. Thông thường người ta chọn những quả trầu to và tròn, trên mặt quả trầu có dán chữ “phúc”, số lượng trầu thường là 100 quả. Lá trầu được lựa chọn cẩn thận, lá to tươi xanh được chọn cùng với cau. Quan tài trầu cau được đặt trên mâm lễ trang trí đẹp mắt. Mâm quả cau, trầu cau ngày nay thường được kết hợp với hoa tươi trang trí nghệ thuật pha trộn giữa nét truyền thống và cổ điển tạo nên một buổi lễ vô cùng bắt mắt và sang trọn
Tráp rượu thuốc
Quan tài rượu thuốc thường được dâng lên bàn thờ một cách kính cẩn như thể ông bà muốn phù hộ độ trì cho cuộc hôn nhân được thuận buồm xuôi gió, minh chứng cho cuộc sống hôn nhân hạnh phúc của con cháu. Thông thường, các gia đình sẽ kết hợp 3 chai rượu và 3 điếu thuốc, đặt lên mâm kết hợp với mâm lễ, trang trí tạo sự lịch sự và sang trọng cho buổi lễ.
Tráp hoa quả
Mâm quả lễ ăn hỏi là mâm quả với mong muốn giữ mãi sự tươi thắm, ngọt ngào của đôi uyên ương, mâm quả này cũng xuất hiện trong 5 tráp ăn hỏi. Hộp trái cây là trái cây tươi, thường trái cây gia đình là hộp táo hoặc trái cây hỗn hợp. Hoa quả trang trí chùa, rồng phượng lộng lẫy là lựa chọn của nhiều gia đình trong việc làm tráp hoa quả.
Tráp bánh phu thê
Bánh phu thê hay còn gọi là bánh xèo, được đặt tên theo nơi nó được tìm thấy. Nghe tên bánh ít nhiều ta cũng hình dung ra được ý nghĩa của món bánh. Bánh mì phủ có những giai thoại về tình yêu đẹp, về sự chân thành của vợ chồng và sự ngọt ngào của tình yêu. Sự ngọt ngào này còn thể hiện ở hương vị của bánh phu thê được xếp nghệ thuật thành tháp cao như một gia đình hạnh phúc của các cặp đôi.
Tráp chè mứt
Cũng giống như bánh phu thê, tráp trà và tráp cũng mang sự ngọt ngào không kém của tình yêu đôi lứa.
Tráp lơn sữa quay
Cỗ quan tài không thể thiếu cho lễ cửu cửu là quan tài heo quay, quan tài heo quay, heo quay, thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, thành tâm của nhà trai.
Tráp xôi
Xôi được luộc và chọn từ loại gạo nếp ngon nhất. Thường các gia đình chọn gạo nếp cái hoa vàng để làm xôi. Gạo nếp trám có màu của gấc, còn gạo nếp có màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc hôn nhân. Ngoài ra, gạo nếp gak còn làm nhân đậu xanh có màu vàng tượng trưng cho tình yêu đôi lứa. Gạo nếp Trâm được trang trí đậm nét và lộng lẫy với chữ “Hạnh Phúc” trên mặt gạo nếp.
Tráp sen
Hoa sen là quốc hoa của Việt Nam, nói đến hoa sen là nhắc đến Việt Nam. Vì vậy, hoa sen đã là một trong những lễ vật từ xa xưa, quan tài hoa sen phải có chín quan tài. Chiếc quan tài hoa sen tượng trưng cho sự tôn kính của cô dâu đối với sự sinh thành và chăm sóc của cô ấy, đồng thời hoa sen cũng là biểu tượng cho sự thuần khiết và dịu dàng của người con gái.

Nguồn tin: phidiepwedding.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
back to top
LIÊN HỆ